ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
แท็กยอดนิยม: สังสรรค์ หาเพื่อน discuz
ดู: 366|ตอบกลับ: 0

ระบบชาร์ท การซ่อม ระบบ ชาร์ท ให้เรา แบ่ง การทำงาน เป็น 2 ขั้นตอน น่ะครับ

[คัดลอกลิงก์]

1982

กระทู้

2

ตอบกลับ

6642

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

เครดิต
6642
#ระบบชาร์ท
การซ่อม ระบบ ชาร์ท   ให้เรา แบ่ง การทำงาน เป็น 2  ขั้นตอน น่ะครับ
1.  การเริ่มต้น  ชาร์ท ในสถาวะ ที่เครื่อง ยังไม่เปิด  การชาร์ท ในส่วนนี้  จะเป็นการแจ้ง สถานะชาร์ทให้ CPU รับรู็ จะเป็นในส่วนของ ไอซีชาร์ท
2.  ก่อนเข้าหน้า Normal Mode  (หน้าใช้งานปกติ )  ในส่วนนี้ จะเป็นการแจ้ง สถานะ ชาร์ท / usb  ให้ CPU  รับรู็ จะเป็นในส่วนของ  USB  IC
#หมายเหตุ  ในรุ่นใหม่ ๆ  ที่มี  Fast Charge   ในส่วนของ USB จะมีการ เช็คจาก แรงดันไฟ   
- ชาร์ท ปกติ 5V
-  Fast Charge  8V
ให้ เราเข้าใจ  ในส่วนของ  นิยาม การทำงานในระบบชาร์ท แค่นี้ก่อนน่ะครับ  
จำ นิยามให้ได้ก่อน  จากนั้น เราจะแยกการตรวจเช็ค งานซ่อมได้ง่ายขึ้น
ผมขอ ยกตัวอย่าง  อาการชาร์ท เริ่มต้น ตาม นิยาม ข้อ 1  น่ะครับ
อาการ ชาร์ทไม่เข้า กระแสชาร์ทไม่ขึ้น ตั้งแต่ การเริ่มต้นชาร์ทใน สภาวะปิดเครื่อง
ถ้า เราเจอ อาการนี้ เราต้องตรวจเช็ค ไฟที่เข้า ไอซีชาร์ทก่อน   
โดย  เช็ค  PP_VBUS1  ก่อนเลย   ไฟตัวนี้ ต้องได้  5-5.2 V  แต่ ห้าม ต่ำกว่า 5V  น่ะครับ
เพราะ  CPU  จะมองว่า ไม่อยู่ใน สถานะชาร์ท  ก็จะไม่สั่งงาน  Power IC เพื่อ เช็คระบบชาร์ท
ตัวอย่างนี้  คือ จุดแรกเริ่ม ของการชาร์ท
- วัดไฟ  PP_VBUS1  ได้ 4.9 V  แบบนี้ คือ เสียน่ะ  แรงดันต่ำ แสดงว่า มีการ โหลดกระแส ของ วงจร ปลายทาง
- วิธีการซ่อม ก็คือ   ให้เรา ยก ไอซี ที่มี  PP_VBUS1 เข้าไปในตัวมันออกก่อน  แล้ว วัด ไฟ PP_VBUS1  อีกรอบ
หมายเหตุ การเลือกยก ไอซี  ตัวไหนนั้น เช่น ไอซีชาร์ท หรือ ไอซี USB  ให้เรา เลือกยก ตาม รุ่นไหน ที่ ไอซีตัวไหน ชอบเสียมากกว่ากันน่ะครับ
เงื่อนไข คือ บอร์ดไม่ผ่านการซ่อมมาน่ะครับ
ตัวอย่างนี้  ใน iphone X  ผมเลือกยก  ไอซีชาร์ทก่อน  เพราะ  มองว่า เสียบ่อยกว่า สำหรับ ร่นใหม่ ๆ ที่มี fast Charge
เมื่อทำการยก ไอซีชาร์ท  ก็กลับมาวัดไฟ PP_VBUS1  อีกรอบ จะได้  5V   ปกติ
นั่นหมายความว่า   จุดที่เสีย  เป็นไปได้ ตามนี้
-  ไอซีขาร์ท ช๊อต
-  อุปกรณ์ ที่ ออกจาก ไอซีชาร์ทช๊อต  เพราะ เมื่อยก  ไอซีชาร์ทออก เท่ากับ เราได้ ตัด สะพาน ของไฟ ออกไปด้วย
ฉะนั้น   หากเจอ ลักษณะแบบนี้  อย่า เพิ่งวาง ไอซีชาร์ทตัวใหม่ก่อนน่ะครับ   ให้เรา ไปวัด  ค่าความต้านทาน ไฟ 2 ตัวที่ออกจาก ไอซีชาร์ทก่อน
ย้ำน่ะครับ  ว่า ให้ วัดค่าความต้านทาน   ไม่ใช่ การวัด Reverse  Bias Diod  ตามที่วัดเช็คตาม  ZXW    นั่นเพราะ  การวัด PP_VBUS1  ออก  4.9V  เป็นไปได้ว่า
มี อุปกรณ์ บางตัว  มี  กระแส รั่ว ลงกราวน์  แต่ ไม่ได้ มากขนาดที่จะทำให้ PP_VBUS1  ออกต่ำมากๆ ได้  
ถ้าเราวัด  Reverse  Bias Diod  อาจจะ หลงทางได้ เพราะ มันจะไม่มีเสียง และ มีค่า ตำกว่า ค่าจริง แค่ 0.1  เอง หากไม่แม่นค่า จะทำให้หลงทางได้
ไฟ 2 ตัวที่ ผมจะบอก คือ
1. TIGRIS_PMID1  เป็นไฟ ที่ ถูก สร้างขึ้น เพื่อใช้ ในวงจร  ADC  ใน ไอซีชาร์ท เพื่อจ่ายกระแสเข้า แบตเตอรี่
- TIGRIS_PMID1    ชาร์จปกติ
-TIGRIS_PMID2     Wireless ชาร์ท
2. TIGRIS_LDO  เป็นไฟ ที่ สร้างขึ้นมา เพื่อเลี้ยงตัวมันเอง
เครื่อง ไอโฟน X  นี้ ผมวัด แล้ว C3361  ในลายวงจร TIGRIS_LDO มีค่าความต้านทาน ไม่ถึง 1k จึงทำการ ยกออก
และวาง ไอซีชาร์ทกลับ เครื่องก็ กลับมาชาร์ทได้ ปกติ

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณต้อง เข้าสู่ระบบ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์นี้ หากยังไม่มีบัญชี กรุณา ลงทะเบียน

×
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เข้าสู่ระบบ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

Archiver|โหมดมือถือ|ประวัติการแบน|Discuz! X

GMT+7, 2025-9-9 12:07 , Processed in 0.044104 second(s), 27 queries .

Powered by Discuz! X3.5, Rev.8

© 2001-2024 Discuz! Team.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้